Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Nên hay không khi bẻ chân bìm bịp con ?

Xin chào các bác. Hôm nay tôi muốn tâm sự với các bác về việc người ta hay tìm ổ Bìm bịp và bẻ chân bìm bịp con để chim mẹ đắp thuốc, sau đó họ sẽ bắt chúng về ngâm rượu.


Trong số các bác đã ai từng nuôi Bìm bịp con chưa ?

     Hồi bé tôi rất thích nuôi chim, có lẽ đứa trẻ con nào cũng vậy. Hồi đấy nuôi chim sẻ, chim ri thôi cũng thấy thích rồi các bác. Nơi tôi sống lúc nhỏ xung quanh là xình, rẫy nên chiều chiều tiếng Bìm bịp kêu nhiều lắm. Ngày ấy tôi hay đi tìm ổ bìm bịp, ổ của chúng thường nằm trong các bụi rậm, ổ cũng to lắm. Người lớn bảo Bìm bịp nuôi rắn trong tổ để bảo vệ con của chúng, thế nhưng tôi chẳng sợ. 
     Tôi nuôi Bìm bịp từ lúc chúng chưa có lông vũ, nó chỉ có lông tơ màu trắng và to bằng con gà con, da thì đen thui. Thường thì một ổ có 2 con, tôi bắt cả, về bỏ và lồng cưỡng rồi nuôi. Ngày đó tôi trộn cám gà với nước rồi vo tròn bằng đầu ngón út rồi cho chúng ăn, thỉnh thoảng lại đi bắt nhái, dế, cào cào,...cho chim ăn thêm. Một ngày tôi cho ăn 3 bữa, cứ đến bữa ăn nghe tiếng động là chúng nó lại há mỏ thật to và kêu ầm lên.
     Khi chúng đã ra lông vũ đầy đủ tôi bắt đầu bỏ cám hột tập cho nó tự ăn, chiều chiều xách cái cuốc đi đào giun là mấy chú Bìm bịp lại chạy nhông nhông theo sau, đào tới đâu ăn tới đó, cưng lắm mấy bác.
     Hồi bé khi vào hè, bố mẹ giao cho tôi phải chăm thằng em trai, tôi hay bỏ nó ngồi lên xe rùa, còn chú Bìm bịp thì cột chân rồi để nó đứng trước đầu xe, tôi đẩy đi quanh xóm. Bạn bè thấy chú chim của tôi thích lắm, nể tôi lắm.
     Sau này chú Bìm bịp của tôi già đi khi mắt nó đã đỏ chót, tôi đóng cho nó cái lồng rồi bỏ vào. Thấy tôi đi học về là nó kêu "bìm bịp", con chim ngày đó tôi nuôi là mái các bác, nó cũng đẻ trứng, màu trắng, to bằng trứng bồ câu nhưng do không có cồ nên tôi cất đi.
     Khi lên cấp 3 không hiểu sao lại bán nó đi, tôi bán cho ông anh gần nhà để làm chim cảnh. Cũng nhớ nó lắm, giờ vẫn vậy.

Nên hay không khi bẻ chân Bìm bịp con ?

    Tôi không quan tâm là rượu Bìm bịp tốt hay không, lại còn bổ thận tráng dương các thứ. Thật, mấy ông yếu sinh lý thì kiếm sâm hay mua thuốc tây mà uống đi, sao cứ phải rình ổ Bìm bịp rồi bẻ chân bìm bịp con để mẹ nó đắp thuốc rồi bắt về ngâm rượu, uống cho tăng cường sinh lực phái mạnh.
    Có thể quan điểm của tôi khác mấy bác, nhưng tôi thấy bẻ chân Bìm bịp con thật dã man. Không biết mấy người uống rượu bìm bịp sẽ bổ thận được đến đâu, được đến trăm tuổi không. Một phần tôi nuôi chúng từ nhỏ nên quý chúng, còn các bác thấy sao ?
    Bài viết hôm nay tôi chỉ chia sẻ quan điểm cá nhân của tôi, bác nào có suy nghĩ khác thì cho tôi xin cái Comment. Nhưng tôi nghĩ các bác đã đam mê nuôi chim thì đừng bao giờ làm vậy nhé.

Thích nuôi chim

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét