Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Cách nuôi bồ câu thả rong

Nuôi bồ câu thả rong là mô hình mà người nuôi chỉ đóng chuồng và để cho bồ câu tự do sinh hoạt như ngoài thiên nhiên. Theo phương pháp nuôi này, người nuôi cần đóng một chuồng cho đàn chim bồ câu. Với các trang bị như phân ra từng ô, lót ổ đẻ hoặc có thể đặt thêm máng thức ăn nếu cần thiết. Hãy cùng Thichnuoichim.com tìm hiểu cách nuôi bồ câu thả rong nhé.


Cách nuôi bồ câu thả rong

Thịt chim bồ câu nuôi bằng phương pháp thả rong được người tiêu dùng quan tâm. Bởi được nuôi chủ yếu bằng thức ăn tự nhiên, thịt chim ngon, săn chắc do được bay nhảy như ngoài tự nhiên.

1. Làm chuồng nuôi bồ câu thả rong

cach-nuoi-bo-cau-tha-rong
Cách nuôi bồ câu thả rong
Trước khi nuôi bồ câu thả rong bạn cần đóng chuồng cho chúng với những tiêu chí:
  • Kích thước ô chuồng: Kích thước trung bình thường là 40x40x40cm hoặc 50x50x50cm để đủ tạo không gian thoải mái, thoáng mát cho chim sinh hoạt. Từ kích thước ô chuồng bạn có thể tính được kích thước chuồng bồ câu.
  • Giá đỡ chuồng: Chiều cao khuyến nghị thường là 0,7 -1,5m. Có thể dùng trụ gỗ hay trụ bê tông làm giá đỡ. Tuy nhiên phải đảm bảo trụ đỡ không bị mối mọi và sự xâm hại từ rắn, chuột,...
  • Sơn trang trí: Màu sắc tươi sáng, phổ biến nhất là màu xanh da trời thường được sử dụng để trang trí cho chuồng bồ câu.
XEM THÊM

Chuồng nuôi chim bồ câu thường được đặt ở nơi thoáng mát, khô ráo và nhiều ánh sáng. Vật liệu làm chuồng chủ yếu là ván gỗ tự nhiên hoặc tre nứa,...

2. Trang bị vật dụng cần thiết trong chuồng bồ câu

Nuôi bồ câu thả rong bên trong chuồng các bạn sẽ lót ổ đẻ cho chim, bằng rơm hoặc cây khô. Hãy làm 2 ổ riêng biệt vì chim bồ câu vẫn đẻ trứng trong quá trình nuôi con. Kích thước ổ thường có đường kính 20-25cm và cao 8cm.

Các bạn có thể đặt máng ăn trong từng ô chuồng, nhưng hầu hết với mô hình này chủ nhân sẽ thiết kế 1 máng ăn, máng uống tập thể cho chim.

3. Thả chim bồ câu

Các bạn nên nhốt chim trong ô chuồng từ 4 đến 5 ngày rồi mới thả chúng ra. Khi thêm bồ câu mới thì nhốt khoảng 2 đến 3 ngày để chúng quen khi thả ra sẽ không bay mất.

4. Chăm sóc chim bồ câu

Chăm sóc chim bồ câu theo phương pháp thả rông rất đơn giản vì chủ yếu là chim sống theo bản năng tự nhiên. Thức ăn bổ sung có thể là cám, cơm hay lúa,...Nên thường xuyên vệ sinh chuồng chim bồ câu cần được dọn dẹp thường xuyên để đảm bảo vệ sinh, có thể là 1 tuần/lần.
cach-nuoi-bo-cau-tha-rong
Cách nuôi bồ câu thả rong
Ngoài ra, các bạn nên bổ sung các chất khoáng, muối và sỏi nhỏ cho chim theo công thức chuẩn.

Trên là một số lưu ý về cách nuôi bồ câu thả rong, chúc các bạn thành công. Với mô hình này chim thương phẩm có chất lượng cao hơn nhiều so với mô hình nuôi chim bồ câu nhốt. Đồng thời lợi nhuận kinh doanh tương đối ổn định nếu đi theo đúng mô hình chuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét