Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Chợ chim họa mi Mường Khương Sapa

Chợ chim Mường Khương Sapa được họp vào buổi sáng chủ nhật hàng tuần ở huyện Mường Khương. Một phiên chợ chim rất đặc biệt đó là chợ chim họa mi. Là nơi trao đổi, mua bán các loại chim và giao lưu giữa những người Thích Nuôi Chim.

Chợ chim Mường Khương

Chợ họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, ở một con đường nhỏ nằm đầu khu chợ. Đây là một trong những điểm thu hút khá đông du khách, nhất là khách quốc tế mỗi khi tới thăm Mường Khương. Mỗi phiên chợ thu hút hàng trăm lượt người tới mua bán, trao đổi.
cho-chim-hoa-mi-muong-khuong-sapa
Chợ chim họa mi Mường Khương Sapa
Đặc biệt nơi đây có loại chim họa mi giọng hót cao, lông mượt, cánh thẳng, không nhảy loạn xạ khi nhìn thấy người lạ…là biết ngay chim họa mi Mường Khương, chọi giỏi, hót hay. Sau mỗi phiên chợ, có hàng trăm con họa mi từ chợ Mường Khương được thương lái mua xuất khẩu sang Trung Quốc và chuyển xuống các thành phố lớn dưới xuôi bán cho các đại gia chơi chim.

Khi mua chim tại chợ chim Mường Khương khách sẽ được người bán tư vấn miễn phí cách chăm sóc hoạ mi. Hướng dẫn mua lồng chim đẹp hơn cùng thức ăn cho chim được chế biến sẵn cũng được bày bán trong chợ này.
cho-chim-hoa-mi-muong-khuong-sapa
Chợ chim Mường Khương Sapa
Nhà thơ Pờ Sảo Mìn là người dân tộc Pa Dí, quê ở xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương rất tự hào về chợ chim họa mi và nét văn hóa chơi chim họa mi của người xứ Mường quê ông. 

Trước đây, người đồng bào anh em vùng cao có thú đi bẫy chim về nướng uống rượu. Bây giờ họ lại say mê nuôi và luyện chim họa mi để có miếng chọi hay. Trong số đó có những người trở nên khấm khá từ kinh doanh chim họa mi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét