Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Nên nuôi trĩ đỏ hay xanh

Chim trĩ là vật nuôi có giá trị kinh tế rất cao, giúp nhiều gia đình cải thiện kinh tế. Ở nước ta có 2 giống chim trĩ phổ biến làm chim trĩ đỏ và trĩ xanh. Vậy nên nuôi trĩ đỏ hay xanh ?

Nên nuôi trĩ đỏ hay xanh

Ngoài trĩ đỏ và xanh còn có loại hiếm hơn là chim trĩ 7 màu. Tuy nhiên trĩ xanh, trĩ đỏ vẫn được nuôi nhiều hơn, nếu muốn biết nên nuôi trĩ đỏ hay xanh, các bác xem qua đặc điểm và tiềm năng kinh tế của từng loại.

1. Chim trĩ đỏ

Chim trĩ đỏ có màu sắc rất đẹp và bắt mắt, đặc biệt là con trống. Phần mình màu nâu thẩm, phần dưới ngực màu tím hồng đậm, hai bên cánh màu vàng nhạc, điểm đốm đen trắn.  Phần đầu màu xanh óng ánh, da mặt đỏ, có một vòng trắng quanh cổ rõ rệt. Chân chim trĩ đỏ màu xám hoặc vàng. Lông đuôi màu xám tro hoặc xám vàng rất dài gần 1m. Khối lượng khi chim trưởng thành từ 1,2 – 2kg.
chim-tri-do
Chim trĩ đỏ
Chim trĩ đỏ có khả năng phối giống tốt, cho năng suất thịt và trứng cao. Nếu mỗi hộ nuôi khoảng 5 con trĩ trống (thịt) và 5 con trĩ mái (sinh sản) thì mỗi năm chúng sẽ cung cấp khoảng 10kg thịt thương phẩm và 500 trứng. 

2. Chim trĩ xanh

Về ngoại hình, tập tính và sự tăng trưởng gần như giống với chim trĩ đỏ. Về kích thước cơ thể, chim trĩ xanh dài hơn chim trĩ đỏ khoảng 20cm. Chim trĩ xanh có một bộ lông rất hấp dẫn người xem đặc biệt là chim trĩ xanh thuần chủng với chủ đạo là màu xanh óng đậm có điểm thêm màu tím, xám, vàng, đỏ. 
chim-tri-xanh
Chim trĩ xanh
Chim trĩ xanh có giá trị kinh tế cao hơn chim trĩ đỏ nhờ vào những dưỡng chất và hữu ích trong việc bồi bổ cơ thể, giúp người bệnh nhanh phục hồi. Nếu mỗi hộ nuôi khoảng 5 con trĩ trống và 5 con trĩ mái thì mỗi lứa (khoảng 5-6 tháng) người nuôi sẽ thu được khoảng gần 60 triệu đồng từ việc bán giống và bán trứng. Trĩ xanh khó nhân giống, nên dù trọng lượng có giống với chim trĩ đỏ, thì chim trĩ xanh vẫn có giá cao hơn rất nhiều. 

Từ những đặc điểm trên, và tùy nhu cầu của từng hộ gia đình. Các bác có thể xác định được nên nuôi trĩ đỏ hay xanh rồi. Chúc các bác thành công với mô hình nuôi chim trĩ của mình !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét