Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Cách vào cám - Cám chim hút mật

Việc cho chim hút mật ăn mật trong lồng có thể là 1 giải pháp nhất thời nhưng không phải lâu dài. Nếu chỉ nuôi bằng mật ong, chim sẽ chết. Do vậy để nuôi được dòng chim này bạn cần vào cám cho chim hút mật và tạo môi trường cũng như nguồn thức ăn thích hợp cho chúng khi ở trong lồng.


Cách vào cám - Cám chim hút mật

Khi mới bắt chim về bạn hãy để 1 cóng nước và 1 cóng mật trong lồng, trùm áo lồng 1 nửa cho chim đỡ hoảng, treo ra chỗ yên tĩnh. Lót giấy trắng dưới đáy lồng để quan sát xem chim có ăn gì không. Để ý nếu thấy chim đến cóng hút mật ăn thì bạn đã thành công ở bước này rồi.
chim-hut-mat
Chim hút mật
Tiếp theo để chim thích nghi dần với thức ăn mới. Nếu chim chưa ăn cám, bạn chưa có cám cho chim hút mật thì có thể dùng cám khuyên nghiền nhỏ. Ban đầu đổ mật vào cóng, rắc 1 lớp cám mỏng lên trên đủ để phủ hết bề mặt cóng mật. 

Khi đói chim sẽ đến ăn mật và liếm dính cám, bạn có thể quan sát ở giấy lót lồng khi chim đi vệ sinh sẽ có 1 sợi nhỏ ở giữa, đó là cám do chim ăn mật dính vào. Mỗi ngày bạn tăng dần tỉ lệ cám lên. Bạn cho ăn như vậy và để ý sự thay đổi của phân chim, nếu chim vẫn ăn bình thường với tỉ lệ cám tăng lên nó cũng sẽ có nhiều phân cám hơn.

Khi chim đã ăn quen cám trộn mật, bạn chuyển qua giai đoạn tập cho chim ăn cám khô. Giai đoạn nay sẽ đơn giản hơn nhiều, bạn nghiền nhỏ 1/2 lượng cám cho mỗi lần ăn ra thành bột, rồi trộn toàn bộ số cám đó với đường cát đã nghiền thành bột theo tỷ lệ 70% cám 30% đường bột, để vào cho chim ăn. Theo dõi xem nó có ăn cám không và để ý phân chim xem có sự thay đổi không. Bạn giảm dần lượng đường mỗi ngày đến khi không cần cho đường nữa. 

Trong giai đoạn tập chim hút mật ăn cám khô bạn cũng cần để 1 cóng mật vào cho chim ăn, cách 4 tiếng cho cóng mật vào 1 tiếng rồi lại bỏ ra cho chim đỡ đói khi chưa ăn cám khô. Cứ như vậy, bạn theo dõi tình trạng của chim, khoảng 3 đến 5 ngày chim có thể ăn được cám khô.
Tham khảo: Hội chim óc mít hút mật Cần Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét